Nhiều ngôi mộ tại Nghĩa trang C1 bị phá bát hương

09:08 - Thứ Sáu, 27/10/2023 Lượt xem: 6875 In bài viết

ĐBP - Nghĩa trang C1, xã Thanh Luông (huyện Điện Biên) có hơn 5.000 ngôi mộ của người đã khuất yên nghỉ. Ngày 23/10, có gần 80 ngôi mộ đã bị kẻ xấu lợi dụng sở hở vào rút chân hương và đổ tro ra bên ngoài khiến nhiều gia đình có người thân yên nghỉ tại đây lo lắng.

Quản trang Nghĩa trang C1, xã Thanh Luông đi kiểm tra các phần mộ bị đổ bát hương.

Gia đình ông N.T.H., phường Thanh Bình (TP. Điện Biên Phủ) có phần mộ của em trai ở nghĩa trang C1. Ngay sau khi nắm bắt thông tin trên mạng xã hội, gia đình ông đã ra nghĩa trang để kiểm tra. Ông H. cho biết: Mọi người chia sẻ thông tin này nhiều lắm, cứ đi ra ngoài là thấy bàn về vấn đề này. Lo lắng phần mộ bị ảnh hưởng, gia đình tôi ra xem thì phần mộ của em trai tôi bị nhổ chân hương và đổ hết tro ra bên ngoài, vứt lung tung xuống dưới đất. Khả năng là bị mấy hôm nay rồi, một loạt ngôi mộ cùng dãy mộ em trai tôi cũng bị nhổ hết. Mọi người cứ truyền tai nhau là họ đổ tro ra để lấy tiền trong bát hương, nhưng nhà tôi không có để tiền trong đấy, mà những ngôi mộ có để tiền trong đấy cũng chỉ 1.000 - 2.000 đồng, họ cũng không lấy. Không biết vì lý do gì họ lại đi phá các ngôi mộ ở đây nữa. Gia đình lo lắng từ đêm qua, chỉ đợi tới sáng sớm là ra ngay.

Bát hương tại phần mộ bị đổ hết tro và chân hương ra ngoài.

Chị C.T.T., phường Thanh Bình (TP. Điện Biên Phủ) ra nghĩa trang từ sáng sớm để xem lại phần mộ của bố mình. Chị T. chia sẻ: Đêm ngày 25/10, bạn bè tôi gọi điện báo tình hình ở nghĩa trang C1 các ngôi mộ bị phá nên sáng nay tôi xin nghỉ một buổi làm đi ra nắm tình hình ngay. Tôi lo lắng vì không chỉ về vấn đề sửa sang lại phần mộ bị phá mà còn ảnh hưởng đến yếu tố tâm linh. May mắn là ngôi mộ bố tôi không bị làm sao, còn các ngôi mộ gần đây bị rút toàn bộ chân hương, cốc nước cũng bị vứt xô lệch. Cùng một khu nhưng có ngôi bị phá, ngôi không. Nhiều bạn bè tôi ở xa biết thông tin không về được cũng nhờ tôi ra xem giúp phần mộ của gia đình.

Người dân đến sửa sang lại phần mộ bị đổ bát hương của người thân tại Nghĩa trang C1, xã Thanh Luông.

Ông Nguyễn Đình Quân, Quản trang Nghĩa trang C1, xã Thanh Luông (huyện Điện Biên) cho biết: Ở đây chúng tôi có 2 quản trang, ngày nào cũng đi tuần tra liên tục. Đến đêm ngày 23/10, rạng sáng 24/10 tôi phát hiện một ngôi mộ bên khu mới bị nhổ chân hương vứt ra bên ngoài, ban đầu cứ nghĩ là người nhà đến thay chân hương, nhưng khi kiểm tra lại thì thấy nhiều ngôi mộ ở hàng số 5, 9, 10, 11 và sau khu miếu thần linh bị rút hương và đổ tro ra ngoài; ngoài ra không bị đập phá hay lấy gì cả. Chúng tôi đã lập tức kiểm tra các phần mộ, báo cho chính quyền xã, công an, gọi điện cho người thân có phần mộ bị ảnh hưởng mà họ để lại số điện thoại, thông báo trên trang facebook cá nhân để mọi người biết đến kiểm tra.

Là nơi yên nghỉ của người đã khuất, khi xảy ra vụ việc như trên khiến nhiều gia đình lo lắng, gây xôn xao dư luận. Vì vậy, các cấp chính quyền cần có các biện pháp ngăn ngừa hành vi này, điều tra rõ tình hình để  đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Nhật Minh (TP. Điện Biên Phủ)
Bình luận

Tin khác

Back To Top